Năm Thời Kinh Đức Phật Thích Ca thuyết giảng

Tôi Đi Tầm Đạo

Administrator
Năm Thời Kinh Đức Phật Thích Ca thuyết giảng

+ Kinh Hoa Nghiêm : Khi mới thành đạo Phật nói 21 ngày tại cây bồ đề. Chì rõ chân tánh, chỗ cao thâm, mầu nhiệm của đạo phật. Có 2 chủ đích

Dẫn dắt các vị Bồ Tát lên vị Đẳng Giác và Diệu Giác

Nêu bày giáo pháp của Như Lai, chỉ có Phật với Phật mới rõ mà thôi, mọi giới hiểu chỉ có tu theo Đại Thừa mới rốt ráo hoàn toàn.

+ Kinh A Hàm: Đức phật nói 12 năm. Chỉ rõ chân lý cho hàng Tiểu Thừa dễ thừa nhận mà lo bề tự tu và tự độ

+ Kinh Phương Đẳng : Đức phật nói 8 năm, hướng dẫn tu Tiểu Thừa qua Đại Thừa

+ Kinh Bát Nhã : Đức phật nói 22 năm, chỉ bày đạo lý chân không của vũ trụ, thuyết minh cái thật tướng vô tướng của các pháp, để hấp thụ hoàn toàn giáo pháp đại thừa

+ Kinh pháp hoa và Niết Bàn : Đức phật nói 8 năm
 
Các đề kinh trong Tam tạng

Đều được chia thành bảy loại: ba loại đơn đề, ba loại song đề và một loại toàn đề
(nhân pháp dụ).

Ba loại đơn đề gồm:

- Đề kinh chỉ nói đến tên người (Nhân): như Kinh Phật thuyết Adiđà. Đức Phật Thích ca Mâu ni và Đức Phật Adiđà đều là tên người được đề cập trong tên Kinh này.

- Đề kinh chỉ nói đến pháp. Như Kinh Đại Bát Niếtbàn. Niết bàn là pháp bất sinh bất diệt.

- Đề kinh chỉ liên quan đến thí dụ như Kinh Phạm Võng. Liên quan đến những thí dụ được giảng nói trong kinh là màn lưới rộng khắp của Đại Phạm Thiên vương.


Ba loại song đề gồm:

-
Đề kinh liên quan đến người và pháp: như Kinh Vănthù vấn Bátnhã. Vănthùsưlợi là người, hỏi về Bátnhã là pháp.

- Đề kinh liên quan đến người và dụ, như Kinh Như Lai Sư Tử hống. Như Lai là tên người (nhân), Sư tử hống là dụ.

- Đề kinh liên quan đến pháp và dụ, như Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Trong đó Diệu pháp là pháp, Liên hoa là dụ.


Kinh toàn đề là:

Đề kinh liên quan đến cả nhân, pháp và dụ, như Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm. Trong đó Đại Phương Quảng là pháp, Phật là nhân, Hoa Nghiêm là dụ.


Mỗi bộ kinh hiện nay, đều thuộc vào một trong bảy loại này. Người giảng kinh đều phải thấu hiểu cả bảy loại đề mục này để giảng giải cho người khác nghe
 
Thông qua các Bộ kinh giới thiệu các phương cách tu khác nhau, để chỉ dạy cho chúng sinh tu hành trên con đường hành đạo.

- Không chấp và hình tướng bề ngoài mà phải quay vào trong Tâm để kiểm soát và hoàn chỉnh tâm thức của mình.
- Ở đâu tu cũng được, tu chùa cũng tốt, tu chợ cũng hay mà ở nhà cũng là đạo tràng sáng chói trang nghiêm thanh tịnh để tu.
- Thuận duyên cũng tu, nghịch cảnh cũng không thối chí. Chuyển tâm trước thì ngoại cảnh sẽ tự nó chuyển theo.

Vì thế đây là mới thực hành thâm sâu câu:”Tùy kỳ tâm tịnh, tắc Phật độ tịnh” và “Dục tịnh Phật độ, tiên tịnh kỳ tâm” nghĩa là một khi có tâm tịnh thì sẽ có cõi Phật tịnh mà muốn có cõi Phật tịnh thì trước hết phải làm cho tâm mình thanh tịnh trước.
 
Back
Top Dưới