PHẬT Hiện Sinh Vì Duyên Nào? PHẬT Dạy Quả Vị tu ứng với các Thừa.

Kts Hoàng Trà

Web: Phong Thuy Hoang Tra .vn 0916.299.611
PHẬT HIỆN SINH VÌ DUYÊN NÀO?

Chỉ do một sự nhân duyên lớn mà hiện ra nơi đời.

- Vì muốn cho chúng sanh khai Tri kiến Phật để được thanh tịnh mà hiện ra nơi đời;

- Vì muốn chỉ Tri kiến Phật cho chúng sanh Thấy mà hiện ra nơi đời;

- Vì muốn cho chúng sanh tỏ ngộ Tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời;

- Vì muốn cho chúng sanh chứng vào đạo Tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời.


Các đức Phật Như Lai chỉ giáo hóa Bồ-tát, Chỉ đem Tri kiến Phật chỉ cho chúng sanh tỏ ngộ thôi.

Đức Như Lai chỉ dùng một Phật thừavì chúng sanh nói pháp, không có các thừa hoặc hai hoặc ba khác. Thế nên đệ tử của Phật thì pháp môn nào cũng phải thông và các pháp thông với nhau.

Các pháp môn và kinh dạy tu từ thấp đến cao, là các giai đoạn tu, là các các giai đoạn chứng. Khi trải qua tất cả các pháp thì chẳng còn pháp nào, gọi là pháp môn không hai, tức là bất nhị.

Nếu đệ tử ta tự cho mình là A-la-hán cùng Duyên giác, mà không nghe không biết việc của các đức Phật Như Lai chỉ giáo hóa Bồ-tát, người này chẳng phải đệ tử Phật, chẳng phải A-la-hán, chẳng phải Duyên giác.

ĐỨC PHẬT
Dạy
Quả Vị tu ứng với các Thừa

Nhân thừa: chúng sanh tu để đời sau sanh ra làm người tốt, có đủ duyên phước thì Phật dạy giữ Năm giới

Thiên thừa: chúng sanh tu muốn được sung sướng hưởng phước báo đầy đủ ở đời sau, Phật dạy tu Thập thiện

Thanh văn thừa: Người không muốn sanh lên cõi trời cũng không muốn trở lại làm người. Nếu có chúng sanh nào bề trong có trí tánh, theo đức Phật Thế Tôn nghe pháp tin nhận ân cần tinh tấn, muốn chóng ra khỏi ba cõi - tự cầu chứng Niết-bàn. Phật dạy tu Tứ đế để chứng Niết-bàn không còn tái sanh lại nữa, đó là Thanh văn thừa.

Duyên giác thừa: Đến hàng Duyên giác thì Phật dạy Mười hai nhân duyên. Nếu có chúng sanh nào theo đức Phật Thế Tôn nghe pháp, tin nhận, rồi ân cần tinh tấn, cầu trí huệ tự nhiên, ưa thích riêng lẻ vắng lặng, sâu rõ nhân duyên của các pháp, gọi đó là Duyên giác thừa

Đại thừa:
Hàng Bồ-tát thì Phật dạy Sáu pháp Ba-la-mật. Nếu có chúng sanh nào theo đức Phật Thế Tôn nghe pháp tin nhận, siêng tu tinh tấn, cầu Nhứt thiết trí, Phật trí, Tự nhiên trí, Vô sư trí, các món Tri kiến lực, Vô úy của Như Lai, có lòng thương xót làm an vui cho vô lượng chúng sanh, lợi ích trời, người, độ thoát tất cả, hạng đó gọi là Đại thừa, Bồ-tát vì cầu đặng thừa này thời gọi là Ma-ha-tát

Phật hướng dẫn tu từ thấp dần dần lên. Tới đây Phật mới nói Bản hoài của chư Phật ra đời là Dạy người tu để thành Phật chớ không dạy điều gì khác.
 
Back
Top Dưới